In 3d ngày càng trở nên dễ tiếp cận hơn, trở thành nhiều điều quan trọng thành bao gồm thể, như in 3D công trình xây dựng, in 3 chiều chi giả cho tất cả những người khuyết tật, in 3 chiều động cơ ô tô – đồ vật bay… Đã mang đến lúc tìm hiểu những điều cơ bạn dạng nhất của công nghệ này, ví dụ như file STL là gì?
File STL là gì?
STL là từ viết tắt của “Standard Triangle Language” hay Stereo
Lithography, đây là 1 định hình file vô cùng thông dụng trong lĩnh vực kiến thiết 3D. Tệp STL được import vào ứng dụng in 3d để bước đầu quy trình in, đây là tệp mô tả bề mặt hình học của các vật thể 3d và được áp dụng để xây dựng mô hình vật lý CAD 3D. Mô hình 3D của mẫu mã in được biểu lộ ở dạng lưới (mesh) bao gồm những mặt tam giác liên kết với nhau. Tệp STL cung ứng điểm tham chiếu nhưng từ đó đồ thể được in.
Bạn đang xem: In 3d cần file gì
2 một số loại tệp STL
Định dạng STL được biểu thị dưới dạng ASCII và nhị phân. Những tệp nhị phân hay được dùng phổ biến hơn vì bao gồm kích thước nhỏ gọn hơn khôn cùng nhiều. Mặc dù vậy, tệp ASCII lại dễ sửa đổi hơn. Các tệp này về cơ bản xác định một tham số đối tượng và hình dáng tổng thể bằng cách sử dụng tọa độ nhằm truyền dữ liệu cần thiết để in form size của đồ dùng thể.
File STL cũng có thể quan trọng như mô hình CAD do chúng là phương tiện để chuyển xây cất từ một định nghĩa ảo thanh lịch một đối tượng người dùng vật lý.
Tìm các file định hình STL làm việc đâu?
Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm các file format STL trên mạng và tải về về máy vi tính của mình. Bao gồm thểm tham khảo Thingiverse để tìm kiếm những file mà chúng ta cần.
File STL được cấu thành từ các tam giác
Ý nghĩa của những tệp STL là hình học, ví dụ là hệ tọa độ Descartes. Tệp STL sử dụng những tam giác ba chiều và chuyển động như những lưới ảo, từng lưới gồm một tập những cạnh phân loại phần bên phía trong và phía bên ngoài của đồ gia dụng thể. Những cạnh này được sử dụng giống hệt như một thước đo để đảm bảo nguyên tắc từ bỏ đỉnh cho đỉnh: tất cả các cạnh đều có chung 2 khía cạnh với tam giác ngay lập tức kề.
Cách xem file STL đối kháng giản
Dưới đó là 2 cách xem file STL đơn giản dễ dàng mà không cần phải sử dụng thêm ngẫu nhiên phần mềm chuyên nghiệp nào.
Cách sản phẩm nhất: bây chừ các laptop/PC đều sử dụng hệ điều hành quản lý Window 10, nó đã có nhà cung ứng tích phù hợp Paint 3D, app 3 chiều view… vì đó, chúng ta hoàn toàn rất có thể ứng dụng chúng để dễ dãi xem được tệp tin STL.Cách sản phẩm công nghệ hai: Đối với biện pháp này bạn có thể sử dụng website trực tuyến để xem tệp tin STL. Chúng ta chỉ cần nhấn vào vào open FILE, kế tiếp chọn tệp tin STL.Cách xuất tệp tin STL bằng phần mềm Google Sketchup
File STL là gì? bí quyết xuất file STL bằng ứng dụng Google Sketchup không cạnh tranh như bạn vẫn nghĩ, bạn hãy tham khảo theo phương thức dưới đây.
Đối với Sketchup, đầu tiên bạn hãy tải plugin Import & Export STL. Tại Plugin này, bạn cũng có thể xuất file Sketchup thành STL. Không phần đa thế, chúng ta còn có thể Import tệp tin STL vào sketchup nhằm chỉnh sửa.
Khi đã setup thành công Plugin, bạn hãy mở file model cần xuất thành STL, tiếp đến vào menu File, nhấn chọn Export STL. (Hình mặt dưới).
Bạn hoàn toàn có thể xuất tệp tin từ phần mềm Google Sketchup
Bước tiếp theo, bạn nên lựa chọn đơn vị xuất (Export unit) là milimeters. Sau thời điểm đã xuất tệp tin STL thành công, chúng ta hoàn toàn rất có thể sử dụng tệp tin này để in 3D.
Cách chỉnh sửa file STL
Bạn hoàn toàn có thể chỉnh sửa tệp tin STL bằng phương pháp sử dụng phần mềm như: Sketchup, Free
CAD, Blender, 3d Slash, Meshlab, Sculpt
GL, Meshlab.
Các ứng dụng CAD giành riêng cho thiết kế sẽ giúp đỡ người dùng cầm được các phép đo một cách chủ yếu xác, cũng tương tự mô hình hóa các vật thể rắn. Tuy nhiên phần mềm này sẽ không có tác dụng in 3d nhưng nó hoàn toàn có thể làm việc kết quả đối với các tệp STL. Do vậy chúng ta cũng có thể sử dụng một trong những phần mềm CAD như: Free
CAD, Blender và Sketchup.
Ngoài ra, các ứng dụng chỉnh sửa lưới như Mesh
Lab cùng Mesh
Mixer được dùng với mục đích quy mô hóa, diễn hoạt rất thích hợp khi người tiêu dùng chỉnh sửa những tệp STL.
Như vậy, qua nội dung bài viết trên shop chúng tôi đã giúp chúng ta có được câu trả lời cho thắc mắc file STL là gì, cũng tương tự hướng dẫn biện pháp xem và chỉnh sửa file STL 1-1 giản. Mong rằng cùng với những tin tức hữu ích nhưng mà AIE chia sẻ ở trên có thể giúp độc giả bổ sung thêm kiến thức nâng cao trình độ trình độ của mình.
1/ Định dạng file 3 chiều là gì?2.1/ Mã hóa hình học của quy mô 3D2.2/ lưu lại trữ quy mô 3D (dao diện)2.4/ Mã hóa hình hình ảnh động (hoạt hình)3/ Nên áp dụng định dạng file 3 chiều nào nhằm xuất và chia sẻ ?3.1/ Định dạng file 3d của bạn có nhu cầu các tính năng nào?4/ 8 định hình file 3 chiều được sử dụng phổ biến nhất hiện nay4.1/ Định dạng file STL4.2/ Định dạng file OBJ4.3/ Định dạng file FBX4.4/ Định dạng tệp tin COLLADA4.5/ Định dạng file 3DS4.6/ Định dạng tệp tin IGES4.7/ Định dạng tệp tin STEP4.8/ Định dạng tệp tin VRML cùng X3D5/ kết luận1/ Định dạng file 3 chiều là gì?
Mục đích cơ bản của định hình file 3d là lưu trữ thông tin về các quy mô 3D dưới dạng văn phiên bản thuần hoặc tài liệu nhị phân. Rứa thể: mã hóa hình học , nước ngoài hình, cảnh và phim hoạt hình của mô hình 3D.Hình dạng của một quy mô mô tả làm ra của nó.Theo ngoại hình, chúng tôi muốn kể tới màu sắc, kết cấu, một số loại vật liệu, vvCảnh của mô hình 3D bao gồm vị trí của mối cung cấp sáng, ảnh và những vật thể nước ngoài vi.Cuối cùng, hình hình ảnh động xác định cách quy mô 3D di chuyển.
Tuy nhiên, không phải toàn bộ các format file 3 chiều đều lưu trữ toàn bộ dữ liệu này. Lấy ví dụ như như: những định dạng STL chỉ tàng trữ hình dạng của mô hình 3D và vứt qua tất cả các nằm trong tính khác, còn format COLLADA tàng trữ mọi thứ. Định dạng file 3d STL với COLLADA chỉ với hai trong những nhiều định dạng file 3d mà mọi tín đồ sử dụng. Ước tính rằng có hàng ngàn định dạng tệp 3 chiều hiện đang được sử dụng bên trên toàn nắm giới.
1.1/ có bao tất cả là bao nhiêu định dạng 3D?
Số lượng các định dạng tệp 3 chiều là bao gồm hàng trăm. Mỗi đơn vị sản xuất phần mềm CAD như: Autodesk, Blender, Dassault Systemes, Adobe và nhiều hãng phần mềm khác trên cầm giới đều phải sở hữu định dạng độc quyền riêng được buổi tối ưu hóa cho ứng dụng của họ. Vị vậy nếu khách hàng sử dụng ứng dụng nào, thì bạn sẽ phải thao tác làm việc với định dạng 3d của ứng dụng đó. Ví dụ: nếu như bạn sử dụng Auto
CAD bạn sẽ nhận được tệp DWG. Nếu như khách hàng sử dụng Blender bạn sẽ nhận được tệp BLEND.
1.2/ Độc quyền định dạng 3d sẽ làm cho cảng trở tương tác
Sự hiện diện của không ít định dạng tệp độc quyền là một vấn đề lớn đối với người sử dụng. Giả sử bạn sử dụng Auto
CAD (là một phần mềm được trở nên tân tiến bởi thương hiệu Autodesk) với bạn của doanh nghiệp sử dụng Blender. Giả sử bạn cũng muốn chia sẻ mô hình 3D của bản thân với bạn bè. Sự việc sẽ tạo ra từ đây: phần mềm Auto
CAD của công ty cung cấp cho mình tệp DWG vì đó là định dạng Auto
CAD gốc. Nhưng ứng dụng của bằng hữu bạn sử dụng là Blender, chỉ có thể hoạt động với tệp BLEND. Điều này có nghĩa là hai bạn không thể thao tác làm việc trên thuộc một quy mô 3D.
1.3/ sử dụng định dạng file 3d trung gian để gia công việc duy trì các ứng dụng khác nhau
Để giải quyết vấn đề về kỹ năng tương tác thân các phần mềm khác nhau, những định dạng trung tính hoặc nguồn mở được phát minh sáng tạo thành những định dạng trung gian để biến hóa giữa hai định dạng độc quyền. Đương nhiên, những định dạng này đang trở buộc phải rất phổ biến.
Hai ví dụ lừng danh về định dạng trung tính là STL (có đuôi .STL) cùng COLLADA (có đuôi .DAE). Chúng được sử dụng rộng rãi để chia sẻ các mô hình trên nhiều phần mềm CAD. Nếu bạn muốn chia sẻ quy mô 3D của mình, bạn chuyển đổi tệp DWG thành tệp COLLADA trong một quá trình gọi là xuất và chia sẻ cho đồng đội của chúng ta tệp COLLADA. Bạn của khách hàng lấy tệp COLLADA cùng nhập nó vào Blender, trong số ấy tệp COLLADA được biến hóa sang format BLEND gốc. Bằng cách này, chúng ta cũng có thể tiếp tục sử dụng những phần mềm không giống nhau và hợp tác với những người khác.
Độc quyền đối với trung tính là trong những sự phân chia đặc biệt nhất trong quả đât định dạng tệp 3D. Ngày nay, phần đông các phần mềm thiết kế mô hình 3d đều cung ứng đọc cùng viết các định dạng trung tính phổ biến. Xung quanh ra, hầu hết các ứng dụng cũng cung cấp đọc cùng ghi vào một tập hợp con các định dạng độc quyền thông dụng đến mức không thể bỏ qua.
2/ chức năng của file 3d là gì?
Như đang ra nêu sinh sống trên, những tính năng tầm thường của định dạng file 3 chiều là:
Mã hóa hình học tập của mô hình 3DLưu trữ quy mô 3D (dao diện)Lưu thông tin phối cảnhMã hóa hình ảnh động
Cùng search hiểu cụ thể từng chức năng của file 3d là gì
2.1/ Mã hóa hình học tập của quy mô 3D
Mỗi quy mô 3D tất cả một làm nên duy tuyệt nhất và tài năng mã hóa hình học này hoàn toàn có thể được xem như là tính năng cơ phiên bản nhất của định dạng tệp 3D. Hồ hết định dạng file 3d đều cung cấp điều này – nếu như không, chúng sẽ không còn được coi là định dạng tệp tin 3D.
Có bố cách mã hóa hình học mặt phẳng riêng biệt, mỗi biện pháp có ưu điểm và điểm yếu kém tương ứng. Bọn chúng được gọi là: Lưới gần đúng, lưới chính xác, hình học rắn xây dựng (CSG).
2.1.1/ Mã hoá Lưới sát đúngLưới tam giác gần như mịn mã hóa hình dạng bề mặt của quy mô 3D nàyTrong mã hóa này, bề mặt của quy mô 3D trước hết được phủ bằng một lưới các đa giác nhỏ. Hình tam giác được sử dụng phổ cập nhất. Các đỉnh của những tam giác che phủ và vectơ pháp đường hướng ra bên ngoài cho các tam giác được lưu trữ trong tệp. Điều này thay mặt đại diện cho hình dạng mặt phẳng của mô hình mục tiêu.
Các đỉnh và con đường pháp tuyến cho từng cạnh hình tam giác tạo nên lưới được lưu trữ trong tệp.Quá trình che phủ một mặt phẳng với các hình kiểu dáng học không chồng chéo cánh còn được call là Tessname trộm. Do đó những định dạng tệp này cũng khá được gọi là format tessellated.
Các hình tam giác giao động với ngoại hình mịn của bề mặt. Bởi vì đó đây là một format gần đúng. Sự khoảng trở nên xuất sắc hơn khi các hình tam giác trở nên bé dại hơn. Tuy nhiên, những hình tam giác càng nhỏ dại thì con số hình tam giác bạn phải để cắt lát bề mặt càng lớn. Điều này ý niệm rằng tệp nên lưu trữ một vài lượng to hơn các đỉnh với vectơ pháp tuyến. Do đó, độ mịn xuất sắc hơn với chi phí tăng form size file.
Bề phương diện hình cầu hoàn hảo và tuyệt vời nhất ở phía trái được xác định gần đúng bởi các tessellations. Hình bên cần sử dụng các hình tam giác lớn, dẫn đến quy mô thô. Hình tgiữa sử dụng những hình tam giác nhỏ hơn và có được độ chình xác thướt tha hơnCác định hình gần đúng hoặc thu xếp được sử dụng tốt nhất có thể trong các tình huống mà các bạn không cần độ sắc nét siêu mịn của mô hình 3D. Một ví dụ nổi bật là in 3D. Trang bị in 3 chiều không thể in vượt thừa một độ sắc nét nhất định và bởi vì đó, các loại định dạng tệp in 3d này là hoàn hảo. Trong thực tế, định hình file in 3D phổ cập nhất STL đích thực thuộc về lớp định hình tệp này.
2.1.2/ Mã hoá lưới chủ yếu xác
Một lấy ví dụ như về các phiên bản vá NURBS mã hóa đúng mực hình dạng bề mặt cong. Những chấm đỏ là các điểm kiểm soát điều hành của NURBS.Tất nhiên, gồm những trường hợp trong đó mã hóa gần đúng của quy mô 3D là không được và fan ta yêu cầu mã hóa đúng đắn hình học bề mặt. Ví dụ, khi chế tạo thân vật dụng bay, nhất là thân tàu tròn, một lưới đa giác tránh rạc sẽ không khả dụng. Mặc mặc dù mô hình rất có thể trông giỏi ở độ phân giải nhỏ, những mặt phẳng cùng góc nhọn đang trở nên cụ thể khi nhìn gần.
Các định dạng tệp đúng mực khắc phục vụ việc này bằng cách sử dụng các bản vá B-Spline Rational ko đồng nhất (hoặc NURBS) thay do đa giác. Các mặt phẳng tham số này được sinh sản thành từ một vài lượng nhỏ dại các điểm kiểm soát điều hành có trọng số với một tập hợp những tham số điện thoại tư vấn là nút thắt. Từ những nút thắt, một mặt phẳng có thể được tính toán bằng cách nội suy trên những điểm kiểm soát.
Các mặt phẳng này trông trơn tru ở ngẫu nhiên tỷ lệ làm sao và có thể sao chép hình dạng mặt phẳng của 1 phần nhỏ của quy mô 3D chi tiết chính xác. Tuy nhiên, luôn luôn có sự đánh đổi. Mặc mặc dù lưới đúng là chính xác ở ngẫu nhiên độ phân giải nào, bọn chúng sẽ hiển thị lờ đờ hơn và nên tránh trong những ứng dụng trong số đó kết xuất nhanh là quan liêu trọng.
2.1.3/ Mã hoá hình học CSG
Cuối cùng, bao gồm một các loại định dạng tệp khác trọn vẹn không liên quan đến lưới. Trong định hình này, những hình dạng 3 chiều được xây dựng bằng phương pháp thực hiện tại các làm việc boolean (cộng hoặc trừ) các hình dạng nguyên thủy như hình khối, hình cầu, v.v. Ví dụ, để chế tạo ra một trái tạ, bạn ta tất cả thể chỉ cần lấy nhì quả mong và thêm 1 thanh hình trụ nối giữa. Nếu bạn đã có lần sử dụng 1 phần mềm CAD, thì bạn đã hiểu cách nó hoạt động, cũng chính vì hầu hết trong những họ thực hiện nguyên tắc này.
Xây dựng các khối hình học trong quá trình xây dựng một quả tạ với TinkercadXây dụng khối hình học tập là hoàn hảo nhất để xây dựng mô hình 3d và rất gần gũi với fan dùng. Một ưu thế lớn khác là mỗi bước sửa đổi riêng lẻ (cộng, trừ, biến đổi hình dạng nguyên thủy) được lưu trữ ở định hình file 3 chiều này. Vì đó, bạn ta có thể hoàn tác và có tác dụng lại ngẫu nhiên bước nào bất cứ lúc nào. Rõ ràng, ví như bạn biến hóa định dạng này lịch sự định dạng dựa vào lưới, các bạn sẽ mất tin tức về các bước chỉnh sửa riêng biệt lẻ.
2.2/ lưu lại trữ mô hình 3D (dao diện)
Thông tin về ngoại hình hoàn toàn có thể được mã hóa theo hai biện pháp khác nhau: Ánh xạ kết cấu cùng thuộc tính mặt
2.2.1/ Ánh xạ kết cấuMinh họa về kiểu cách ánh xạ kết cấu được thực hiện để mã hóa thông tin màu sắc và kết cấu của một khía cạnh của khối lập phươngTrong ánh xạ kết cấu, phần lớn điểm trên bề mặt của mô hình 3D (hoặc lưới nhiều giác) được ánh xạ thành hình hình ảnh 2 chiều. Các tọa độ của hình ảnh 2D có những thuộc tính như màu sắc và kết cấu. Khi hiển thị quy mô 3D, những điểm mặt phẳng được chỉ định và hướng dẫn tọa độ trong hình ảnh 2 chiều này. Các đỉnh của lưới được ánh xạ đầu tiên. Các điểm khác tiếp đến được gán tọa độ bằng cách nội suy giữa những tọa độ của những đỉnh.
Hầu hết những định dạng file 3d đều hỗ trợ ánh xạ kết cấu. Vào trường hòa hợp này, hình ảnh 2D chứa thông tin kết cấu cần phải lưu trữ trong cùng một tệp hoặc riêng lẻ trong một tệp khác.
2.2.2/ nằm trong tính mặtMột cách phổ cập khác nhằm lưu trữ tin tức kết cấu là gán cho mỗi mặt của lưới một tập các thuộc tính. Các ở trong tính phổ biến bao hàm màu sắc, kết cấu và các loại vật liệu.
Ngoài ra, một bề mặt có thể có một thành phần đặc biệt cho biết màu sắc và cường độ sự phản xạ gương thực sự của những nguồn sáng và các bề mặt khác gần đó. Bề mặt rất có thể trong xuyên suốt hoặc chào bán trong suốt. Điều này được mã hóa vì chưng một thành phần truyền dẫn mô tả màu sắc và cường độ tia nắng truyền qua bề mặt. Bề phương diện trong suốt thường xuyên làm biến dị ánh sáng trải qua chúng. Sự biến tấu này được bộc lộ bằng một chỉ số nằm trong tính khúc xạ , liên quan đến loại vật tư của mô hình.
Một mô hình 3D trong veo của một mẫu ghế. Sự đúng chuẩn được mã hóa như một gia tài của từng cạnh riêng biệt lẻ.2.3/ thông tin phối cảnh
Khả năng mã hóa thông tin về cảnh là 1 trong tính năng quan trọng đặc biệt khác của một trong những định dạng file 3D. Quang cảnh mô tả bố cục của quy mô 3D về ảnh, mối cung cấp sáng cùng các mô hình 3D khác sát đó. Ảnh được khẳng định bởi tứ thông số: độ phóng đại và điểm chính, vị trí, hướng ảnh đang đương đầu và một mũi tên chỉ ra rằng hướng nào là hướng lên. Mã hóa của mối cung cấp sáng dựa vào vào bản chất của nguồn sáng. Trong ngôi trường hợp dễ dàng nhất của mối cung cấp điểm, họ chỉ cần lưu trữ vị trí của nguồn, màu và cường độ của nguồn.
Một số định dạng file 3D có chức năng mã hóa thông tin về ánh sáng, như biểu lộ trong hình hình ảnh này.Mối quan hệ không khí giữa mô hình 3D và những mô hình sát bên khác song khi cũng khá được lưu trữ. Điều này đặc biệt quan trọng nếu mô hình được tạo ra thành từ khá nhiều phần, buộc phải được sắp xếp theo một phương pháp nhất định để khiến cho cảnh.
Điều đáng để ý là phần nhiều các định hình file 3 chiều thường không cung ứng thông tin cảnh. Điều này bắt nguồn từ lý do thực tế. Khi nói đến bố cục, người ta luôn có thể bảo đảm rằng các bộ phận của mô hình được đặt ở vị trí chính xác trước khi lưu giữ mô hình. Trong trường vừa lòng này, định dạng tệp không yêu cầu xác định ví dụ mối tình dục giữa các phần. Những thuộc tính máy hình ảnh và ánh sáng cũng rất có thể bị bỏ lỡ vì dự con kiến người dùng sẽ biến hóa vị trí ảnh khi họ điều hướng xung xung quanh một cảnh.
2.4/ Mã hóa hình hình ảnh động (hoạt hình)
Một số định hình file 3D có tác dụng lưu trữ hình cồn của quy mô 3D. Điều này rất có lợi trong thi công trò nghịch hoặc làm cho phim nơi phim hoạt hình được sử dụng nhiều.
2.4.1/ phim hoạt hình khung xương
Cách hoạt hình thông dụng nhất của quy mô 3D được call là phim hoạt hình khung xương. Trong hoạt hình xương, mỗi mô hình được link với một bộ xương mặt dưới. Bộ xương được chế tạo ra thành từ một khối hệ thống phân cấp của cục xương ảo. Sự vận động của xương cao hơn nữa trong hệ thống phân cung cấp (xương thân phụ mẹ) tác động đến xương thấp hơn trong khối hệ thống phân cấp (xương con). Điều này tương tự như như khung hình con người, địa điểm một chuyển động của xương ống chân ảnh hưởng đến vị trí của những ngón chân.
Điều đặc biệt quan trọng là phải hiểu rằng những xương này không phải là xương thật, mà chỉ với các cấu trúc toán học giúp một đơn vị hoạt họa xác định các chuyển động trong một mô hình. Các xương hay được thay mặt bởi một ma trận 4 × 3 trong những số đó ba cột đầu tiên đại diện cho độ xoay, phần trăm và mặt cắt của xương. Cột sau cùng là phiên bản dịch liên quan đến không gian chính.
Ngoài vấn đề chuyển đổi, mỗi xương được cung ứng một ID duy nhất và được liên kết với một tập hợp con của lưới mã hóa hình học tập bề mặt. Tập hợp nhỏ này di chuyển cùng với xương ảo.
Xem thêm: Máy Ảnh Kỹ Thuật Số Dslr - Máy Ảnh Kỹ Thuật Số Là Gì
Xương được kết nối bởi các khớp xương. Khớp reviews các ràng buộc vào các đổi khác có thể tương quan đến xương, do đó hạn chế bí quyết xương hoàn toàn có thể di đưa so với phụ huynh của nó. Điều này một lần nữa tựa như như khung người con người – khuỷu tay chỉ rất có thể xoay xung quanh một trục xác định trong lúc khớp thân đùi và xương chậu có thể chấp nhận được xoay quanh tất cả các trục.
Video ngắn với thú vị lý giải cách xương với khớp rất có thể được áp dụng để tạo hoạt hình cơ bản trong Cinema4D
2.4.2. Chuyên môn hoạt hìnhCó các kỹ thuật không giống nhau để tàng trữ hình ảnh động của các cấu trúc xương. Các kỹ thuật đặc biệt quan trọng nhất là hễ học đưa tiếp, cồn học nghịch đảo và khung hình chính.
3/ Nên áp dụng định dạng file 3 chiều nào để xuất và share ?
Mỗi phần mềm mô hình 3D được cho phép xuất thành các định dạng tệp 3 chiều khác nhau. Tuy nhiên, chiếc nào bạn chọn đến ứng dụng của bản thân mình phụ thuộc không ít vào tính năng bạn phải cho các bước và phần mềm các bạn sẽ sử dụng. Vì hiện tại họ đã thân thuộc với các tính năng không giống nhau của định hình tệp 3D, bọn họ đã chuẩn bị xem xét trừu tượng về các suy xét khác nhau đằng sau sự lựa lựa chọn của một định dạng tệp thay thể. Có ba suy xét chính.
3.1/ Định dạng file 3d của bạn có nhu cầu các tính năng nào?
Các định hình tệp 3d được sử dụng trong không ít ngành khác nhau và mỗi ngành mong muốn và yêu cầu cụ thể của riêng họ. Tùy thuộc vào ngành nghề của bạn, chúng ta cũng có thể muốn có các bộ tính năng không giống nhau trong format tệp 3 chiều lý tưởng của mình. Để giải thích ý nghĩa sâu sắc của chúng, hãy thảo luận về cha ngành công nghiệp chính thực hiện định dạng tệp 3D.
3.1.1/ File 3d sử dụng nhằm in 3D
Ngành in 3 chiều sử dụng các định dạng tệp sát đúng. Năng lực lưu trữ ngoài mặt được yêu ước trong một số trường hợp.Trong công nghệ in 3D, độ đúng đắn cao ko phải là một trong yêu mong vì các máy in bây giờ không thể in thừa quá độ sắc nét nhất định. Vị đó, những định dạng tệp sử dụng mã hóa khoảng của hình học bề mặt là lý tưởng đến công việc. STL là một trong định dạng tệp do vậy và là định dạng in 3D phổ cập nhất cho đến nay. Các phần mềm cung cấp in 3D thông dụng nhất hiện nay đều cung ứng định dạng file .STL
3.1.2/ Định dạng file 3D cho các ứng dụng đồ gia dụng hoạ (Game cùng phim)Các trò đùa yêu ước kết xuất nhanh, hỗ trợ color và kết cấu nhiều mẫu mã và hình ảnh động.Trong những ứng dụng dựa trên đồ họa, những yêu cầu khác cùng với in 3D. Vì chúng ta đã vượt qua thời kỳ black trắng, các quy mô 3D được sử dụng trong những trò đùa và phim ảnh đòi hỏi color và họa tiết phong phú. Trò chơi và phim ảnh cũng cần cung ứng hoạt hình. Ngoài ra, toàn bộ các ứng dụng dựa trên đồ họa thường đòi hỏi tốc độ kết xuất cao. Do đó, các định dạng tốt nhất cho loại công việc này sẽ là một cái gì đấy sử dụng hình học gần đúng để đã đạt được kết xuất nhanh, có thể mã hóa hình dáng và hỗ trợ hoạt hình. Các định dạng FBX với COLLADA kiểm tra tất cả các hộp này và vì thế lý tưởng cho những ứng dụng thứ họa.
3.1.3/ Định dạng 3 chiều cho các nghành nghề kỹ thuật bao gồm xác
Mô hình 3d trong nghành kỹ thuật mặt hàng không yên cầu phải mã hóa chính xác hình học tập bề mặtCái tên nói lên vớ cả. Trong những ngành kỹ thuật bao gồm độ đúng chuẩn cao như kỹ thuật sản phẩm không vũ trụ, các quy mô 3D buộc phải phải mềm mại và mượt mà và chính xác ở bất kỳ quy tế bào nào. Do đó, những định dạng sử dụng hình học đúng chuẩn như IGES hoặc STEP sẽ cân xứng nhất cho nhiệm vụ này.
Do những tính năng của format tệp 3d là một cân nhắc quan trọng trong việc khẳng định định dạng lý tưởng, shop chúng tôi đã cung cấp một bảng các tính năng được cung ứng bởi 8 định dạng tệp 3D bậc nhất trong phần phụ lục của bài viết này . Bạn hoàn toàn có thể xem nó khi bạn cần đưa ra quyết định.
4/ 8 format file 3d được sử dụng thịnh hành nhất hiện nay nay
Định dạng file 3D | Kiểu |
STL | Trung tính |
OBJ | Biến thể ASCII là trung tính, biến chuyển thể nhị phân là độc quyền |
FBX | Độc quyền |
COLLADA | Trung tính |
3DS | Độc quyền |
IGES | Trung tính |
STEP | Trung tính |
VRML / X3D | Trung tính |
Chúng ta đã bàn luận về những định dạng file 3D tại mức độ trừu tượng với cao. Chúng ta đã thảo luận về những tính năng không giống nhau mà format file 3D tiến hành và cách bạn cũng có thể chọn định hình file 3d lý tưởng dựa vào kiến thức này. Bây giờ, chúng ta hãy xem 8 format file 3D đặc biệt nhất và tìm hiểu những khả năng nào chúng hỗ trợ, referring và ngành công nghiệp nào thực hiện chúng các nhất.
4.1/ Định dạng file STL
STL là một trong những định dạng tệp 3d trung tính quan trọng nhất trong nghành in 3D, tạo thành mẫu nhanh và sản xuất cung cấp máy tính. Nó có nguồn gốc từ ứng dụng CAD lập thể được chế tác bởi 3d Systems. Đuôi tập tin khớp ứng là .STL.
STL là trong số những định dạng tệp 3D lâu lăm nhất với được tạo ra vào năm 1987 bởi Chuck Hull, người hiện đang là CTO tại khối hệ thống 3D. Ông cũng đã phát minh ra thứ in 3d lập thể trước tiên trên nỗ lực giới. Định dạng tệp STL được tạo sau đó như một cách dễ dàng và đơn giản để chuyển thông tin về các mô hình CAD 3 chiều sang đồ vật in 3 chiều này.
4.1.1/ Các điểm lưu ý của tệp tin STLSTL mã hóa hình dạng bề mặt của mô hình 3D mịn bằng cách sử dụng lưới hình tam giác. Vì đó là một một trong những định dạng tệp 3D trước tiên khai thác các thành phần như một cách mã hóa hình học tập bề mặt, nên nó có một số từ viết tắt như ngữ điệu Tessname ngữ điệu Tiêu chuẩn chỉnh và ngữ điệu Tam giác Tiêu chuẩn.
STL bỏ qua sự xuất hiện, cảnh và hình hình ảnh động. Đây là trong những định dạng tệp 3D dễ dàng và gọn gàng nhất hiện tại nay. Định dạng STL chỉ trình diễn nhị phân ASCII với nhị phân. Các tệp nhị phân phổ biến vì chúng bé dại gọn hơn.
4.1.2/ mức phổ biến của tệp tin STL
Kể từ khi được vạc minh, định hình tệp STL đã nhanh chóng được vận dụng bởi những ngành công nghiệp tạo ra mẫu nhanh, in 3d và hỗ trợ máy tính. Nó vẫn chính là định dạng tệp được sử dụng thoáng rộng nhất vào in 3D.
Tuy nhiên, sự giai cấp của STL so với in 3D có thể sẽ sớm kết thúc. Giữa những năm sát đây, technology in 3 chiều đã cải tiến và phát triển nhanh chóng. Độ trung thực của những quy trình in hiện tại đang đạt độ đúng đắn ở nấc micron. Vì STL là 1 trong những định dạng ngay gần đúng, nó cần những mặt tam giác rất nhỏ tuổi để đạt được độ sắc nét này, tạo ra các tệp khủng và khó áp dụng trong quy trình. Máy hai, các máy in 3 chiều hiện cho phép in không thiếu màu sắc, một technology dự loài kiến sẽ trở nên phổ cập hơn sau đây gần. STL cần yếu mã hóa thông tin color và ăn hại cho mục đích này. Bởi những lý do này, sự kẻ thống trị của STL trong nhân loại in 3D có thể không lâu dài lâu và những định dạng như OBJ, 3MF hoặc AMF rất có thể thay cố kỉnh nó.
Ứng dụng: Đồ họa 3D, in 3D
4.2/ Định dạng file OBJ
Định dạng tệp OBJ là 1 trong định dạng trung tính khác trong nghành nghề in 3D. Nó cũng được sử dụng thoáng rộng trong giao diện 3D. Nó được vạc triển đầu tiên bởi Wavefront Technologies cho gói hoạt hình Advanced Visualization. Định dạng tệp 3 chiều có đuôi .OBJ.
4.2.1/ Đặc điểm của file OBJ
Định dạng tệp OBJ cung cấp cả mã hóa gần đúng và đúng chuẩn của hình học tập bề mặt. Khi sử dụng mã hóa sát đúng, nó giới hạn max lưới bề mặt thành các mặt tam giác. Nếu người tiêu dùng muốn, anh ta hoàn toàn có thể sử dụng đa giác như tứ giác. Khi thực hiện mã hóa bao gồm xác, nó sử dụng các đường cong và bề mặt mịn như NURBS.
Định dạng OBJ có thể mã hóa thông tin color và kết cấu. Thông tin này được lưu trữ trong một tệp cá biệt với đuôi .MTL (Thư viện vật mẫu liệu). Nó ko hỗ trợ ngẫu nhiên loại hoạt hình. Định dạng hướng đẫn cả mã hóa ASCII cùng mã hóa nhị phân, nhưng chỉ mã hóa ASCII là mối cung cấp mở.
4.2.2/ cường độ phổ biếnĐịnh dạng tệp OBJ, vì trung tính hoặc tính mở, là trong số những định dạng trao đổi thông dụng nhất cho bối cảnh 3D. Nó cũng đang giành được sức hút trong ngành in 3d khi ngành công nghiệp gửi sang in không thiếu màu sắc.
Ứng dụng: Công nghiệp đoạn clip game cùng công nghiệp điện ảnh.
4.3/ Định dạng file FBX
FBX là 1 định dạng tệp độc quyền được sử dụng rộng thoải mái trong ngành công nghiệp phim ảnh và video game. Ban đầu nó được cải cách và phát triển bởi Kaydara mà lại được Autodesk mua vào khoảng thời gian 2006. Kể từ khi mua lại, Auto
Desk đã áp dụng FBX như một định dạng thương lượng cho danh mục đầu tư chi tiêu của riêng mình, bao hàm Auto
CAD, Fusion 360, Maya, 3DS Max và các gói phần mềm khác.
Định dạng tệp FBX cung cấp các nằm trong tính hình học với ngoại bên cạnh đó màu sắc và kết cấu. Nó cũng cung cấp hình hình ảnh động dạng khung xương với hình thái. Cả nhị tệp nhị phân với ASCII các được hỗ trợ.
4.3.2/ cường độ phổ biếnFBX là giữa những lựa chọn thông dụng nhất mang lại hoạt hình. Không tính ra, nó cũng được sử dụng như một format trao đổi, tạo điều kiện trao đổi độ chân thực cao thân 3DS Max, Maya, Motion
Builder, Mudbox với các ứng dụng độc quyền khác.
Ứng dụng: Công nghiệp video game với công nghiệp năng lượng điện ảnh.
4.4/ Định dạng tệp tin COLLADA
Collada là một trong định dạng tệp trung tính được sử dụng nhiều trong nghề công nghiệp trò chơi điện tử cùng phim ảnh. Nó được cai quản bởi tập đoàn công nghệ phi lợi nhuận, tập đoàn lớn Khronos. Đuôi tập tin mang đến định dạng COLLADA là .DAE.
4.4.1/ Đặc điểm chínhĐịnh dạng COLLADA cung cấp hình học, các thuộc tính liên quan đến ngoại dường như màu sắc, thứ liệu, kết cấu và hình ảnh động. Ngoài ra, nó là trong số những định dạng riêng lẻ hỗ trợ cồn học với vật lý. Định dạng COLLADA tàng trữ dữ liệu bằng ngữ điệu XML.
4.4.2/ mức độ phổ biếnMục đích thuở đầu đằng sau định hình COLLADA là trở nên một tiêu chuẩn chỉnh trong số các định dạng tệp 3D. Thật vậy, vào năm 2013, nó đã được ISO áp dụng như một điểm sáng kỹ thuật tất cả sẵn công khai, ISO / PAS 17506. Do tác dụng của lịch sử hào hùng này, rất đa số mềm mô hình 3D hỗ trợ định dạng COLLADA.
Tuy nhiên, sự đồng thuận là định dạng COLLADA không tuân theo kịp thời đại. Định dạng COLLADA đã từng có lần được sử dụng nhiều như 1 định dạng trao đổi cho Autodesk Max / Maya trong ngành công nghiệp năng lượng điện ảnh, tuy thế ngành công nghiệp này đã gửi hướng nhiều hơn sang OBJ, FBX cùng Alembic.
Ứng dụng: Ngành công nghiệp năng lượng điện ảnh, công nghiệp video clip game.
4.5/ Định dạng file 3DS
3DS là 1 định dạng tệp chọn lọc được thực hiện trong loài kiến trúc, kỹ thuật, giáo dục và đào tạo và sản xuất. Nó có bắt đầu từ Autodesk 3d Studio DOS cũ, một trong những phần mềm mô hình phổ phát triển thành mà trong tương lai được thay thế bởi 3d Studio MAX tiếp sau vào năm 1996. Được cách tân và phát triển vào trong năm 90, đây là một giữa những định dạng tệp 3D lâu lăm nhất. Nó đang trở thành một trong số những tiêu chuẩn công nghiệp thực tiễn để tàng trữ các mô hình 3D hoặc để hoán thay đổi giữa nhị định dạng sản phẩm hiếm khác.
4.5.1/ Đặc điểm bao gồm của file 3DSĐịnh dạng tệp 3DS chỉ duy trì lại thông tin cơ bản nhất về hình học, ngoại hình, cảnh cùng hoạt hình. Nó sử dụng lưới hình tam giác nhằm mã hóa hình học độ mịn bề mặt, toàn bô hình tam giác bị giới hạn ở 65536. Nó lưu giữ trữ các thuộc tính tương quan đến ngoại ngoài ra màu sắc, kết cấu, đồ vật liệu, độ truyền, v.v. Format không cung ứng các mối cung cấp sáng định hướng.
Định dạng 3DS hướng dẫn và chỉ định mã hóa nhị phân với lưu trữ thông tin theo từng khối. Điều này được cho phép các trình đối chiếu cú pháp vứt qua những đoạn mà họ không nhận thấy và cho phép mở rộng định dạng.
4.5.2/ mức độ phổ biếnLà trong những định dạng tệp nhiều năm nhất, 3DS đã trở thành một tiêu chuẩn chỉnh để lưu trữ các mô hình 3D và hoán thay đổi giữa những định dạng tệp 3 chiều khác. Hầu như tất cả các gói phần mềm 3D đều cung cấp nó. Tuy nhiên, bởi vì định dạng này chỉ giữ lại thông tin cơ bạn dạng nhất về mô hình 3D, vì thế nó không thể được thực hiện trong các trường hợp mà tín đồ ta không muốn mất thông tin. Trong trường hòa hợp này, định hình này cần được bổ sung cập nhật bằng định hình MAX (hiện được sửa chữa bằng định dạng PRJ), gồm chứa thông tin bổ sung cập nhật cụ thể mang đến Autodesk 3DS Max, để có thể chấp nhận được một cảnh được lưu / sở hữu hoàn toàn.
Ứng dụng: con kiến trúc, kỹ thuật, giáo dục đào tạo và sản xuất.
4.6/ Định dạng tệp tin IGES
IGES là 1 trong những loại tệp cũ trung tính được sử dụng chủ yếu trong ngành công nghiệp quốc phòng và trong lĩnh vực kỹ thuật. Nó được trở nên tân tiến vào một trong những năm bảy mươi vị Không quân Hoa Kỳ.
Quay quay lại những ngày đó, ko quân thường lãng phí không hề ít thời gian trong vượt trình chia sẻ và chuyển đổi dữ liệu thân các hệ thống độc quyền được áp dụng bởi những nhà cung cấp. Tình hình đặc biệt tồi tệ với những dự án lớn hơn như tàu bay hoặc hệ thống cung ứng tên lửa tương quan đến hàng ngàn nhà cung cấp. Định dạng IGES được ko quân hợp tác ký kết với Boeing và những hãng khác cải tiến và phát triển để ship hàng như một format trao đổi hoàn toàn có thể được share trên tất cả các khối hệ thống CAD. Kể từ những năm 80, cỗ Quốc phòng Mỹ đang yêu cầu tất cả các vừa lòng đồng quốc phòng cùng vũ khí thực hiện IGES làm định dạng tệp tiêu chuẩn. Phần không ngừng mở rộng tệp khớp ứng với format IGES là .IGS hoặc .IGES.
4.6.1/ Đặc điểm chính của tệp tin IGES4.6.2/ mức độ phổ biếnIGES đã cực kỳ phổ biến kể từ thời điểm nó được phát minh sáng tạo vào trong thời điểm 70. Nó vẫn được trải qua như một tiêu chuẩn quốc gia làm việc nhiều non sông như quốc gia Anh và Úc. Hầu như tất cả các phần mềm CAD đều hỗ trợ nó.
Định dạng tệp IGES không thể được phân phát triển, và nó vẫn được sử dụng rộng thoải mái để truyền dữ liệu giữa những chương trình ứng dụng CAD, CAM với CAE. Nó là 1 lựa chọn thịnh hành cho mô hình 3D, tạo bạn dạng vẽ kỹ thuật và thi công sản phẩm. Nó bao gồm tiếng là một trong những lựa chọn tốt cho những người nghiệp dư trong 3D; nghệ sĩ 3D bài bản bây giờ STEP đã tiếp sau của nó.
Ứng dụng: Quốc phòng, kỹ thuật
4.7/ Định dạng file STEP
STEP (Tiêu chuẩn để trao đổi tài liệu sản phẩm) hoặc ISO 10303 được cách tân và phát triển như một sự kế thừa của định dạng tệp IGES. Nó được sử dụng rộng rãi trong các nghành nghề liên quan đến kỹ thuật như kỹ thuật xe hơi và hàng không, xây dựng công trình, vv Định dạng tệp tương ứng là .STP.
Mục tiêu được tuyên cha chính thức của việc cải cách và phát triển STEP là tạo ra một cơ chế có chức năng mô tả dữ liệu sản phẩm trong xuyên suốt vòng đời của sản phẩm, tự do với bất kỳ hệ thống ví dụ nào. Tuy nhiên, vị sự phức tạp và kích cỡ của tiêu chuẩn chỉnh ban đầu, sau đó nó đã được phân thành các thông số kỹ thuật kỹ thuật tế bào đun nhỏ tuổi hơn trong bốn bạn dạng phát hành chính.
4.7.1/ Đặc điểm bao gồm của tệp tin STEPĐịnh dạng STEP cung cấp tất cả những tính năng được cung cấp bởi định dạng IGES. Ngoài ra, nó cũng rất có thể mã hóa cấu tạo liên kết, dung không đúng hình học, đặc điểm vật liệu như kết cấu, loại vật tư và tài liệu sản phẩm phức tạp khác.
4.7.2/ cường độ phổ biếnỨng dụng: Kỹ thuật ví dụ như ô tô, hàng không vũ trụ, kiến tạo công trình, vv
4.8/ Định dạng tệp tin VRML cùng X3D
Định dạng tệp tin 3D sau cùng mà chúng ta sẽ đàm luận là VRML cùng X3D. VRML (vermal và có đuôi .WRL) là viết tắt của Ngôn ngữ quy mô thực tế ảo. Nó là format tệp 3 chiều được trở nên tân tiến cho World Wide Web. Nó vẫn tạo thành công xuất sắc bởi X3D.
Thuật ngữ VRML lần trước tiên được đưa ra trong một bài xích báo của Dave Raggett tất cả tựa đề không ngừng mở rộng WWW để hỗ trợ Nền tảng thực tế ảo tự do được giữ hộ tới hội nghị World Wide Web thứ nhất vào năm 1994. Yêu cầu mất thêm cha năm nữa cho đến khi phiên bạn dạng hoàn thiện của format VRML97 được tạo nên và vươn lên là tiêu chuẩn ISO.
VRML97 đang được thực hiện trong một số trong những trang chủ cá nhân và các trang web truyện trò 3D, ví như Cyber Cyber
Town. Tuy nhiên, định hình không có được sự trải qua quan trọng. Ngoài ra, các kĩ năng của VRML vẫn bị trì trệ trong những lúc đồ họa 3D thời hạn thực được nâng cấp nhanh chóng. Cuối cùng, tập đoàn VRML đã đổi tên thành tập đoàn lớn Web3D và bắt đầu phát triển sự thừa kế của format VRML X3D, được phát hành vào thời điểm năm 2001.
X3D là định hình file 3D dựa vào XML. Nó hỗ trợ tất cả những tính năng của định hình VRML cùng với một vài bổ sung.
4.8.2/ mức độ phổ biếnMục tiêu của X3D là đổi thay định dạng file 3d tiêu chuẩn chỉnh cho web. Cầm cố thể, những applet X3D rất có thể chạy trong trình chu đáo và hiển thị ngôn từ ở chính sách 3D bằng technology đồ họa Open
GL 3D. X3D cũng có thiết kế để tích hợp tuyệt vời và hoàn hảo nhất với các trang HTML5 y như định dạng SVG cho hình ảnh. Tuy nhiên, cho tới nay, định dạng vẫn không được đồng ý rộng rãi.
5/ kết luận
Chúng ta đã mày mò được không ít về định hình file 3 chiều trong bài viết này. Chúng ta đã bàn thảo về cách thức và tại sao tại sao có hàng nghìn định dạng cùng làm núm nào chúng rất có thể được phân loại thành hai một số loại chính: sản phẩm hiếm và trung tính. Tiếp theo, cửa hàng chúng tôi đã mày mò các tính năng đặc trưng nhất của format tệp 3d và hỗ trợ các mẹo về cách bạn có thể chọn định hình lý tưởng cho ứng dụng của mình. Chúng tôi đã kết thúc cuộc đàm luận với 8 format file 3D đặc biệt quan trọng nhất, triệu tập vào các tính năng, mức phổ biến và ngôi trường hợp sử dụng của chúng. Phần phụ lục có tương đối nhiều thông tin về tài năng tương thích của các định dạng tệp 3d này với ứng dụng và công cụ mô hình 3D phổ cập nhất. Nó cũng đều có một bảng để phân tích so sánh các bộ tính năng của các định dạng tệp 3d này.
Chúng tôi hy vọng bạn thích nội dung bài viết này. Chia sẻ nó với bạn bè của bạn, hầu hết người quan tâm đến thế giới quy mô 3D, cải tiến và phát triển trò chơi, hiệu ứng sệt biệt, kỹ thuật, con kiến trúc cùng in 3D.
5.1/ Bảng hào kiệt của 8 định hình file 3D phổ biến nhất
Bảng so sánh mức phổ biến của các định dạng file 3D2. Hỗ trợ trong ứng dụng và công cụ xây đắp 3D phổ biến
STL | OBJ | FBX | COLLADA | 3DS | IGES | STEP | VRML | X3D | |
Sketchup | Không | Mở | Mở | Cả hai | Cả hai | không ai | Không | Mở | Không |
Soliwork | Cả hai | Cả hai | Không | Không | Cả hai | Cả hai | Cả hai | Cả hai | Không |
Funsion 360 | Cả hai | Đóng | Cả hai | Không | Không | Cả hai | Cả hai | Không | Không |
Auto CAD | Không | Không | Cả hai | Không | Nhập | Cả hai | Đóng | Không | Không |
Blender | Cả hai | Cả hai | Cả hai | Cả hai | Cả hai | Không | Không | Cả hai | Cả hai |
Rhino | Cả hai | Cả hai | Cả hai | Mở | Đóng | Đóng | Đóng | Cả hai | Đóng |
Cinema4D | Cả hai | Cả hai | Cả hai | Cả hai | Cả hai | Đóng | Không | Cả hai | Không |
Unity | Không | Đóng | Đóng | Đóng | Đóng | Không | Không | Không | Không |