Từ lâu, nước ta đã được trái đất nhìn dấn như một quốc gia có lịch sử vẻ vang tơ lụa thọ đời, trải qua hàng nghìn năm với nhiều vùng trồng dâu nuôi tằm cùng dệt lụa lừng danh như Cổ Đô, dự án vạn phúc (Hà Nội), Nha Xá (Hà Nam), Cổ chất (Nam Định), Duy Duyên, Mã Châu (Quảng Nam), Tân Châu (An Giang)... Và đặc biệt là thủ bao phủ tơ lụa của vn - Bảo Lộc (Lâm Đồng) sẽ nổi lên trên phiên bản đồ tơ lụa nhân loại thời gian ngay sát đây. Bạn đang xem: Lụa dâu tằm
Cùng nhìn lại phần đa cột mốc củatơ lụa việt nam để thấy rằng nươngdâu, nhỏ tằm đã từng đi sâu và gắn bó với cuộc sống của người vn trong thừa khứ, lúc này và cả tương lai như thế nào.
Hình hình ảnh quen thuộc nơi làng quê vn từ bao đờiĐối với người việt nam Nam, những bãi dâu bạt ngàn xanh mướt trình bày cái tư tưởng mong mỏi số phận cá thể được hài hoà với thiên nhiên. Theo tín ngưỡng dân gian, gỗ cây dâu tương truyền tất cả phép trừ ác quỷ nên những thầy pháp hay được sử dụng cây roi bằng gỗ dâu trong số động tác phù chú, với vòng dâu tằm là nhiều loại vòng để đeo cho những trẻ sơ sinh phòng tà ma, tránh vía nặng từ ngày xưa, hiện nay vẫn đang được làm ra…
Hơn nơi đâu hết, trên Việt Nam, nông cùng tang – ghép lúa cùng trồng dâu là hai công việc quan trọng luôn luôn gắn bó với người dân nntt VN, và đó cũng là hai điểm sáng tiêu biểu của văn hoá phương Nam, khác hoàn toàn với nền văn minh du mục của tín đồ phương Bắc.
Lụa ra đi từ huyền sử gắn với thời kỳ vua Hùng dựng nước
Tương truyền, Cổ Đô là một trong những làng quê nằm sát dòng sông Đà, thuộc thị xã Tiên Phong, che Quảng Oai, trấn tô Tây, ni thuộc buôn bản Cổ Đô, huyện bố Vì, Hà Nội. Xưa làng Cổ Đô lừng danh với thành phầm lụa tiến vua. Nghề dệt lụa Cổ Đô xưa nối liền với bà tổ nghề là Công chúa Thiều Hoa bé Vua Hùng Vương lắp thêm 6. Công chúa là tín đồ thông minh, xinh đẹp nhưng lại lại không chịu lấy chồng. Nàng không đồng ý ý định gả ông chồng của vua phụ vương và quý phái sống ngơi nghỉ trang trại khác. Phụ nữ có biệt tài rỉ tai với chim cùng bướm mọi khi vào rừng chơi. Một lần nói chuyện với bướm nâu, biết bướm nâu chỉ ăn uống một thiết bị lá dâu để đẻ ra trứng rồi nở thành sâu, nhả ra tua vàng. Bướm đưa Thiều Hoa ra bãi dâu ven sông thấy hàng ngàn con sâu đang có tác dụng kén. Thiều Hoa xin bướm giống như trứng và sâu ấy tương tự như hỏi bướm giải pháp kéo tơ rồi tìm giải pháp đan chúng thành rất nhiều mảnh, tấm nõn nà xoàn tươi. Nàng đặt thương hiệu cho số đông tấm gai ấy là lụa. Chính cái thương hiệu Thiều Hoa call bướm là ngài với giống sâu đến sợi ấy là tằm có cách gọi khác đến ngày nay.
Theo truyền thuyết, công chúa Thiều Hoa nghe và hiểu được giờ đồng hồ nói của những loài chim, bướm và từ đó phát hiện ra bí mật của bé tằmĐược công chúa Thiều Hoa dạy dỗ nghề với cứ vậy phát triển, lụa làng Cổ Đô phát triển thành sản đồ vật tiến vua và lấn sân vào câu ca dao vang giờ đồng hồ muôn đời… Lụa này thiệt lụa Cổ Đô - thiết yếu tông lụa cống các cô ưa dùng.
Tuy nhiên, thời nay nghề lụa làm việc Cổ Đô đã hết được giữ truyền. Cũ như lịch sử 4000 năm thời kỳ đầu dựng nước tuy cho nay không thể dấu tích lưu giữ nhưng rõ ràng, lụa vn đã gồm một vị trí riêng, tự do với các giang sơn phương Bắc. Trong “Ngô đô phú” của Tả bốn (250 – 305) viết vào mức năm 272 thời Tây Tấn, bao gồm dẫn lại “Giao Châu ký”, mô tả lối sống của fan Giao Chỉ “Nấu nước biển khơi lấy muối, khai khoáng để đúc tiền. Thuế của nhà nước 1 năm hai vụ lúa, làng xóm cống 8 lứa tơ tằm.”
Thời Bắc Ngụy (386–535), thành tích “Thủy kinh chú” của định kỳ Đạo Nguyên (472 - 527), dẫn lại nguồn từ “Lâm Ấp ký” cũng viết “Trong nước 1 năm được 8 lứa tằm tang”
Trong “Lĩnh ngoại đại đáp” của Chu Khứ Phi thời Tống, người sáng tác đã ghi dìm quân lính nhà tiền Lê (980–1009) dưới thời Lê Đại Hành, được thưởng đầu năm bằng tiền với lụa “Ngày mùng 7 thiết yếu Nguyệt (Tháng Giêng), mỗi binh sỹ lãnh chi phí 300, trừu lụa vải 1 xấp”
Các vua Lý mở đầu cho thời kỳ cường thịnh đất nước với tư tưởng “người Việt sử dụng lụa Việt”
Những biên chép rải rác rến trên cho thấy thêm vải lụa của việt nam đã được thêm vào với con số lớn, được sử dụng phổ biến trong sinh hoạt.
Tới thời Lý việc dữ thế chủ động sản xuất vải lụa càng trở nên dữ thế chủ động và phát triển hơn. Năm 1040, bên dưới thời Lý Thái Tông “Đại Việt sử ký toàn thư” ghi dìm “vua sẽ dạy cung thiếu phụ dệt được gấm vóc. Mon ấy xuống chiếu phát không còn gấm vóc của nước Tống nghỉ ngơi trong kho ra để may áo ban cho các quan, tự ngũ phẩm trở lên trên thì áo bào bởi gấm, từ bỏ cửu phẩm trở lên thì áo bào bằng vóc, để tỏ là vua không sử dụng gấm vóc của nước Tống nữa.”
Một phác hoạ thảo trang phục Việt thời LýKhông chỉ trường đoản cú mình sử dụng đồ nội, vua còn nghĩ về xa hơn trong việc phát triển ngành nghề này khi cho lập Quyến khổ ty (ty coi việc kho lụa) ở Thăng Long đặt dưới sự kiểm soát và điều hành trực tiếp ở trong phòng vua. Khi đích thân vua đôn đốc mọi câu hỏi thì các quan đâu dám trễ nải, ai ai cũng phải tập trung cho nghề trồng dâu, nuôi tằm, dệt vải, dệt lụa.
Sau thời Lý Thái Tông thì nghề dệt càng được trọng vọng. Vua Lý Thánh Tông (con vua Lý Thái Tông) lập bà Ỷ Lan vốn xuất thân từ cô gái hái dâu chăn tằm ở mùi hương Thổ Lỗi (Gia Lâm, Hà Nội) làm hoàng hậu. Công chúa từ bỏ Hoa được vua phụ thân là Lý Thần Tông (cháu nội vua Lý Thánh Tông) mang lại lập tủ ở Nghi Tàm bên hồ tây để cùng cung phụ nữ trồng dâu dệt lụa. Bà Nguyễn Thị La, tốt nghề dệt lại học hỏi được chuyên môn dệt của Chàm được vua Lý Huệ Tông đến lập phường dệt phía tây tởm Thành phường Nhược Công (Thành Công,Ba Đình, Hà Nội). Sau vua còn sắc phong mang lại bà làm Thụ La công chúa…
Nhờ cơ chế phát triển ngành dệt của nhà Lý mà rất nổi bật là vua Lý Thái Tông cần dệt của vn khi đó bao hàm bước phát triển vượt bậc. Đầu cụ kỷ XV đường nguyễn trãi viết trong “Dư Địa Chí” rằng: Ở việt nam ít nhất cũng đều có tới gần 20 làng, phường huyện, hộ có nghề dệt các loại sản phẩm thời thượng như gấm, vóc, trừu, lụa, lĩnh, lượt, là, the, sa. Có những loại vải sợi nhỏ đẹp hơn cả lụa.
Hình hình ảnh nàng Châu Long thông minh, đảm nhiệm quay tơ dệt vải vóc nuôi đàn ông học trò giữ Bình học thành tài vào tích truyện lưu Bình - Dương Lễ thân quen với tương đối nhiều người Việt NamVề sau chính fan phương Bắc nhận thấy lụa của nước ta cũng cần ngạc nhiên. Sứ đơn vị Nguyên là từ Minh Thiện trong An phái mạnh tức sự – Thiên Nam tư trang đã phải ca tụng Đại Việt tất cả lụa sợi bé dại ngũ sắc, bao gồm chiếu dệt gấm màu, bao gồm lĩnh ngũ sắc quyến rũ và mềm mại bóng đẹp ở kinh đô ven hồ Tây.
Lụa Việt gắn liền với thời kỳ nam giới tiến mở sở hữu bờ cõi của các chúa Nguyễn
Đến cầm cố kỷ 17, mảnh đất Quảng phái mạnh là nơi chạm chán gỡ, giao thoa của rất nhiều nền văn hóa truyền thống trên chũm giới, tất cả đô thị cổ Hội An ở dọc sông Thu Bồn, xưa kia là đất quận Nhật Nam, khét tiếng với câu "đàn ông trồng dâu, đàn bà dệt lụa”. Dân chúng xứ này ghi nhớ công ơn của bà Đoàn Thị Ngọc – Đoàn Quý Phi – Hiếu Chiêu hậu phi và xưng tụng là Bà Chúa Tằm Tang vì chưng bà đang góp công chuyển lụa của xứ Đàng trong nối vào “con mặt đường tơ lụa trên biển”.
Nhà cúng Đức Bà Hiếu Chiêu cung phi - Bà chúa Tằm Tang ngay trên đất dinh trấn Thanh Chiêm xưa nay sinh sống thị làng Điện Bàn (Quảng Nam).Câu chuyện về Bà chúa Tằm Tang cuốn hút đời sau bởi vì giai thoại về câu chuyện yêu đương của bà với bệ hạ Nguyễn Phúc Lan (1601-1648). Vốn là một trong những người lao hễ xuất thân xuất phát từ một làng quê cơ mà nghề trồng dâu, nuôi tằm, ươm tơ, dệt lụa là một trong nghề phụ thân truyền bé nối, nên cô thôn thanh nữ làng Chiêm tô Đoàn Thị Ngọc đẹp người đẹp nết sẽ sớm thành thạo với đam mê nghề nghiệp và công việc của cha ông. Khi trở nên mẫu nghi thiên hạ, bà sẽ khuyến khích quần chúng. # trong vùng cải cách và phát triển nghề tằm tang. Người dân khu vực đây đã biết kết hợp các kinh nghiệm của phụ vương ông từ bỏ Đàng bên cạnh truyền lại với những kinh nghiệm trồng dâu nuôi tằm (giống dâu, giống tằm) của fan Chămpa cũng như tuyệt kỹ dệt lụa của người Minh hương thơm để tạo thành được một nguồn tơ sống nhiều chủng loại và nhiều món đồ lụa có chất lượng cao.
Xem thêm: Cách Khắc Phục Lỗi Zalo Không Kết Nối Được Internet Trên Máy Tính
Trong sách "Phủ Biên Tạp Lục” Lê Quý Đôn đã reviews cao quality lụa của Xứ Quảng và đã viết " những vóc, sa, lãnh, gấm, trừu cải hoa siêu khéo” với "Người bao phủ Thăng, đậy Điện dệt được những thứ the, đoạn, lụa, là hoa hòe lonh lanh chẳng yếu gì Quảng Đông”.Dưới thời Chúa Nguyễn, thường niên tơ sinh sống và các loại lụa của Xứ Quảng với Đàng Trong đã có xuất khẩu cho những nước Đông phái mạnh Châu Á với phương Tây qua cảng thị Hội An tại nơi buôn bán quốc tế kéo dãn dài từ mon hai cho đến tháng sáu âm lịch. Những tàu thuyền của Nhật Bản, Trung Quốc, người yêu Đào Nha, Hà Lan.v.v... đang đi đến đây nhằm giao thương.
Cảng thị Hội An chính vì như thế đã đổi thay một trung vai trung phong trung gửi của tuyến đường tơ lụa thế giới xuyên đại dương, nối liền phương Đông với châu âu trong thời kỳ Trung Đại của lịch sử.
Bền bỉ và dẻo dai,lụa tơ tằmViệt Nam luôn có vị trí trong loại chảy lịch sử vẻ vang dân tộc
Lụa Việt thời buổi này và thiên chức ghi tên trên phiên bản đồ tơ lụa nắm giới
Với lịch sử dân tộc cả nghìn năm, nhưng mà để vn ghi được thương hiệu trên bản đồ tơ lụa cầm cố giới tiến bộ thì các làng nghề truyền thống là chưa đủ, rất cần được có một sự chuyển mình to con và Bảo Lộc đó là câu trả lời. Lúc này nói mang đến nghề tơ lụa vn không thể không nói đến Bảo Lộc (Lâm Đồng), vị trí được coi là “Thủ lấp tơ tằm” của Việt Nam.
So với những làng nghề truyền thống, nghề trồng dâu nuôi tằm ở Bảo Lộc thành lập muộn hơn vô cùng nhiều, vào khoảng trong thời điểm 70 của chũm kỷ XX, mà lại lại cải cách và phát triển rất mạnh, chiếm khoảng tầm 70% quý giá sản lượng tơ tằm của tất cả nước. Ở đây, nghề tơ tằm phát triển quy mô phệ và gần như khép kín đáo với tất cả các khâu từ bỏ trồng dâu, nuôi tằm, ươmtơ, dệt lụa, nhuộm cho đến làm ra các loại sản phẩm hoàn thiện.
Nhờ đk tự nhiên dễ dãi như khí hậu và đất đai, Lâm Đồng hiện tại làtrung tâm phân phối tơ lụa lớn số 1 Việt Nam. Hiện địa phương bao gồm 30 doanh nghiệp hoạt động trong nghành sản xuất tơ lụa. Từng năm, sản lượng tơ của TP Bảo Lộc đạt khoảng tầm 1.000-1.200 tấn, sản lượng lụa đạt 3,5 triệu mét vuông, chỉ chiếm 80% sản lượng tơ lụa cả nước. Tơ lụa Bảo Lộc hiện nay được tiêu tốn tại thị trường trong nước và xuất khẩu tới những quốc gia, như: Nhật Bản, Ấn Độ, Pháp, Hàn Quốc...
Có thể thấy, trường đoản cú vốn quý cổ truyền, cùng với vùng vật liệu mênh mông, chất lượng tơ tằm thi thoảng có, cùng sự tài hoa và trung khu sức của các người thợ buộc phải cù,khéo léođã tạo cho những tấm lụa tinh hoa, là sắc thái văn hóa truyền thống lịch sử của người việt Nam. Không những bằng lòng với hồ hết mét tơ xuất khẩu, Lâm Đồng đang phấn đấu trong tương lai, sẽ có được những tấm lụa rất đẹp được áp dụng trong nước với xuất khẩu ra quốc tế với chữ tín tơ tằm Bảo Lộc.
Nhà gây dựng DeSIlk Văn Hằng thăm quan và du lịch cơ sở dệt trên Bảo Lộc
***
Ra đời năm 2018, lụa tơ tằm De
Silk luôn được quý khách yêu thích vị chăm chút tinh tế từ làm từ chất liệu cho đến màu sắc, họa tiết lấy cảm hứng từ văn hoá, thiên nhiên, bằng tay thủ công truyền thống Việt Nam. Chỉ áp dụng lụa tơ tằm thời thượng nhất tiếp tế tại Bảo Lộc, phối hợp với công nghệ in hiện nay đại, siêng biệt để gia công ra các tấm lụa họa tiết 3d cầu kỳ, tinh tế, xây cất độc quyền từ Thụy Sĩ, De
Silk vinh danh vẻ rất đẹp của tín đồ phụ nữ, bên cạnh đó tái định nghĩa lại thương hiệu thời thượng của fan Việt.
hành trình dài từ lá dâu cho tấm vải vóc lụa - quá trình sản xuất vải lụa tơ tằm
Tại Việt Nam, lụa tơ tằm còn được xem là một vào những bạn dạng sắc văn hóa truyền thống lâu đời. Theo thần tích xã Cổ Đô, huyện tía Vì thì nghề chăn tằm, ươm tơ đã tất cả từ thời vua Hùng Vương sản phẩm công nghệ 6 do công chúa Thiều Hoa khởi nghiệp. Nêu từ đó dân làng theo nghề dệt lụa bái Thiều Hoa làm cho tổ nghề dệt lụa. Lụa tơ tằm được truyền bá rộng rãi khắp những vùng từ bỏ đồng bằng phì nhiêu màu mỡ đến núi đồi cao nguyên việt nam hợp thành phần nhiều làng nghề truyền thống với bề dày lên đến mức mấy trăm năm tuổi. Trải qua thời gian lụa tơ tằm phát triển thành thứ vải “thượng hạng” của Việt Nam, mang ý nghĩa dân tộc sâu sắc.
Tục ngữ vn xưa gồm câu “Nuôi lợn nạp năng lượng cơm nằm, nuôi tằm nạp năng lượng cơm đứng” theo đúng nghĩa đen của nó vẫn phần nào mang đến ta thấy được sự khó khăn, vất vả của không ít người có tác dụng nghề trồng dâu – nuôi tằm – ươm tơ – dệt lụa. Đó là cả một quy trình lao động cần mẫn với nhiều công đoạn đòi hỏi sự tỉ mỉ và công phu của fan làm nghề thì mới rất có thể có được đông đảo thước lụa mượt mại, sexy nóng bỏng thêu dệt yêu cầu những cỗ trang phục sang trọng óng ả bóng mượt với các mẫu thiết kế đa dạng, bắt mắt.
Vòng đời của bé tằmCon tằm là một trong những loại sâu bướm gồm vòng đời biến đổi thái trọn vẹn , thể hiện ở sơ đồ vòng đời sau;
Sơ thứ vòng đời của con tằm
Chuỗi sản xuất tương quan đến các bước ươm tơ - dệt lụaDựa trên vòng đời của chủng loại dâu tằm, nghề ươm tơ, dệt lụa cũng tạo thành một chuỗi sản xuất tương quan đến nghề dệt lụa. Không giống như trước đây, trong nền kinh tế tự cung trường đoản cú cấp, fan nông dân tự mình thực hiện tất cả các chuỗi công việc từ trồng dâu, nuôi tằm đến sự việc ươm tơ với dệt vải. Vào nền ghê tế tiến bộ chuyên môn hoá, mỗi vùng vẫn tham gia vào một phần công việc của chuỗi giá chỉ trị. Gồm vùng siêng trồng dâu cùng nuôi tằm, lúc tằm mang đến kén sẽ có phần tử thương lái đi thu thiết lập và bán cho các doanh nghiệp ươm tơ, các công ty ươm tơ ra sản phẩm là những bó tơ sẽ xuất bán cho nhà máy dệt lụa hoặc các làng dệt lụa. Tại làng lụa, sẽ có được các hộ mái ấm gia đình chuyên dệt, lại có các hộ gia đình chuyên nhuộm và chấm dứt các sản phẩm sau cuối như khăn lụa, đầm áo...
Người nông dân sẽ chăn tằm
Thành phẩm của câu hỏi nuôi tằm là lựa chọn tằm
Bên vào một xưởng ươm tơ : đem tơ từ tuyển chọn tằm ra nhằm se thành tua tơ dài xuyên xuốt